วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Lyndall Urwick


Lyndall Urwick

ประวัติความเป็นมา/แนวคิด

Lyndall Urwick เกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 1891 (.. 2434) เป็นชาวอังกฤษ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจาก Oxford ตามปกติเมื่อพูดถึง Urwick ก็ต้องพูดถึง Gulick พร้อมๆกันเพราะผลงานของทั้งสองเป็นที่โด่งดังในเรื่อง Organization Theory มีคำย่อออกมาสู่สายตาชาวโลก คือ POSDCoRB
            Urwick เสียชีวิตเมื่อ 5 ธันวาคม 1983 (.. 2526) แนวความคิดนี้ประยุกต์เพิ่มเติม มาจากแนวความคิดที่ปรมาจารย์ Henri Fayol บัญญัติเอาไว้ โดยต่อยอดให้ชัดเจนขึ้น แนวความคิดจึงค่อนไปทางbureaucratic อยู่บ้าง

องค์ประกอบของ POSDCoRB
·       P = Planning                การวางแผน

·       O = Organizing            การจัดองค์กร

·       S = Staffing                  การจัดคนเข้าทำงาน

·       D = Directing               การสั่งการ

·       Co = Co-Ordinating     การประสานงาน

·       R = Reporting              การรายงาน

·       B = Budgeting              การงบประมาณ

 

 

POSDCoRB ใช้เป็นเครื่องมือบริหารงานครบวงจรของฝ่ายบริหารระดับสูง เพื่อบริหารองค์กรอย่างมีระบบ โดยเริ่มจาก การวางแผน ตั้งเค้าโครงเป้าหมายที่จะทำ, จัดโครงสร้างองค์กร, จัดคนเข้าตามโครงสร้าง, อำนวยการ สั่งการ ตามลำดับชั้น ให้งานเดินไปสู่เป้าหมาย
            จากนั้นจะต้องมีการประสานงานระหว่างฝ่าย แผนกต่างๆ ให้มีความต่อเนื่องกัน โดยมีการรายงานเพื่อให้ทราบผลการปฏิบัติงาน และสุดท้ายมีงบประมาณไว้คอยควบคุมทางการเงินให้เป็นไปตามเป้าหมาย

 ข้อดีและข้อเสียของ POSDCoRB

ข้อดี:
           ·       ครอบคลุมการบริหารงานทั้งองค์กร
           ·       ใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย ไม่ตกรุ่น
           ·       เข้าใจง่าย ชัดเจน
           ·       ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภท
    ข้อเสีย:
           ·       ใช้ได้กับภาพรวมองค์กรเท่านั้น
           ·       ต้องได้รับความร่วมมือทั้งองค์กร

POSDCoRB ใช้บริหารงาน.ให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักการแบ่งงานกันทำตามหน้าที่ ตามความถนัด โดยแบ่งงานให้เป็นตามกระบวนการ วัตถุประสงค์ และหน่วยงานที่จะต้องจัดองค์กร โดยรูปแบบจะเป็นรูปสามเหลี่ยมปิรามิด มีสายการบังคับที่ชัดเจน โดยมีกรอบงบประมาณป็นตัวควบคุม
           ศาสตราจารย์ Luthes Gulick และศาสตราจารย์ LyndallUrwick ที่ได้นำหลักการจัดการของ Fayol มาปรับปรุงประยุกต์กับการบริหารราชการ เขาได้เสนอแนะการจัดหน่วยงานในทำเนียบแก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
เพื่อให้ตอบคำถามว่า อะไรคืองานของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในที่สุดได้คำตอบสั้น ๆ คือ POSDCoRB
Model ซึ่งก็หมายถึงกระบวนการบริหาร 7 ประการ

 

 

 

ขอบคุณที่มาของข้อมูล
                                                            คุณชนินทร์  สุขสุวรรณ

 

 

รวบรวมโดย
นางสาวรุ่งลักษมี   รอดขำ
DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น