Frederick Herzberg
Two Factor
Theory :ทฤษฏีสองปัจจัย
1.หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา
Ø ชื่อ Frederick Herzberg
Øสัญชาติ :
ชาวอเมริกัน
Øวันเกิด :
18 เมษายน
1923
Ø การศึกษา
: ปริญญาเอกจิตวิทยา
Øจุดเน้น : หลักการจูงใจ หรือ Motivation
Øเสียชีวิต :
19 มกราคม 2000
ได้คิดค้นทฤษฎีการจูงใจในการทำงาน
ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในวงการบริหาร ชื่อทฤษฎีของ Herzberg มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป คือ
“motivation-maintenance
theory”
หรือ“dual factor
theory” หรือ “the motivation-hygiene theory”
ได้รับแรงบันดาลใจเรื่องการจูงใจ(
Motivation) จากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับชาว
เยอรมันที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้
ๆ ฐาน Dachau
concentration camp และสังคมในละแวกนั้นเป็นกลุ่มคนที่มีระดับการจูงใจสูงมาก
หลักและแนวคิด
q ในการเริ่มต้นค้นคว้าเพื่อสร้างทฤษฎี
Herzberg
ได้ดำเนินการสัมภาษณ์นักวิศวกรและนักบัญชี
q ซึ่งจุดมุ่งหมายของการค้นคว้าเพื่อศึกษาทัศนคติที่เกี่ยวกับงานเพื่อที่จะให้มีหนทางเพิ่มผลผลิตลด
การขาดงาน
และสร้างความสัมพันธ์อันดีในการทำงาน เพื่อประโยชน์ทั่วไปสำหรับทุกๆคนก็คือความเข้าใจเกี่ยวกับอิทธิพลต่างๆที่จะมีส่วนช่วยในการปรับปรุงขวัญ
และกำลังใจ ที่จะส่งผลให้ทุกคนมีความสุขกายสบายใจและมีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น
Herzberg ศึกษาเกี่ยวกับปัจจัย ที่มีผลต่อการทำงานของบุคคลกรในองค์ โดยศึกษา
ถึงทรรศนะ
คติของบุคคลที่มีต่อการทำงานเพื่อหาทางที่จะลดความไม่พอในในการทำงาน
เพื่อที่ทำให้คนงานมีความรู้สึกที่ดีในการที่จะ
พยายามเสริมสร้างผลผลิตของงานให้มากขึ้น
เขาพบว่าปัจจัยที่มีผลกระทบต่องานออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
1.ปัจจัยจูงใจ (Motivation Factor) เป็นปัจจัยกระตุ้นให้คนทำงาน
โดยเกี่ยวข้องกับ
เหตุการณ์ที่ดีที่จะเกิดขึ้น
กับพนักงาน อันจะทำให้พนักงานมีความพึงพอใจเกี่ยวกับกับงานที่ทำ
2. ปัจจัยค้ำจุน (Maintenance Factor) เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่จะสร้างความไม่พอใจในการทำงานให้กับพนักงาน
ชึ่งจะเป็นตัวสกัดกั้นไม่ให้เกิดแรงจูงใจในการทำงานขึ้นได้
หรือเป็นหัวข้อกำหนดเบื้องต้นที่จะป้องกันมิให้คนไม่พอใจในงานที่ทำอยู่
ปัจจัยจูงใจ ( Motivation Factors) คือ
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดแรงจูงใจให้คนทำงานอย่าง
มีความสุข และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึก
ซึ่งถือว่าเป็น “ปัจจัยภายใน
(Intrinsic) ”
ปัจจัยสุขอนามัย (Hygiene Factors) คือ
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความพอใจในการทำงานแต่ยังไม่พอที่จะนำไปใช้ในการจูงใจ
ถือว่าเป็น “ ปัจจัยภายนอก
(Extrinsic) ”
ปัจจัยจูงใจ(Motivational Factors)
ค่าตอบแทนและผลประโยชน์
นโยบายบริษัทและการบริหาร
ความสัมพันธ์ในหมู่พนักงานด้วยกัน
สภาพแวดล้อมทางกายภาพในการทำงาน
การควบคุมดูแลงาน
สถานภาพ
ความมั่นคงของงาน
ปัจจัยสุขอนามัย(Hygiene Factors)
ความสำเร็จ
การได้รับการยอมรับ
ตัวงานที่ทำ
ความรับผิดชอบ
การได้รับการเลื่อนตำแหน่ง
ความเจริญก้าวหน้า
3.ข้อดี/ข้อเสีย
ข้อดี
v เป็นทฤษฎีที่สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับงานโดยตรงเพื่อจูงใจให้คนชอบและรักงานปฏิบัติ
เป็นการกระตุ้นให้เกิดความพึงพอใจให้แก่บุคคลในองค์การ ให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
v ปัจจัยที่สามารถสนองตอบความต้องการภายในของบุคคล
ข้อเสีย
เป็นทฤษฎีที่ใช้ได้กับกลุ่มอาชีพที่มีฐานะตำแหน่งสูง
เช่น วิศวกรหรือนักบัญชี กรณีการนำไปใช้กับพนักงานระดับต่ำลงไปหรือพนักงานสตรี และ
ณ ระดับของพนักงานประจำวัน จะไม่ค่อยได้ผลลัพธ์ที่น่าพึ่งพอใจ
4.
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
งานที่สร้างแรงจูงใจที่แท้จริง ตามแนวคิดของ Herzberg
•
งานที่ดีจะต้องมีความท้าทายเพื่อกระตุ้นให้พนักงานได้ใช้ความสามารถ
•
พนักงานที่มีความสามารถสูงขึ้นจะต้องได้รับงานที่มีความรับผิดชอบสูงขึ้นด้วยเช่นกัน
•
หากงานที่มีอยู่ไม่เหมาะสมกับความสามารถของพนักงานจะต้องมีการพิจารณาโดยเร่งด้วยหรือหาพนักงานมีความสามารถต่ำมาทำงานแทน
แต่หากพนักงานไม่ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถนั้น
แสดงว่าเกิดปัญหาด้านการจูงใจ
5.ใช้อย่างไร(หรือจัดทำอย่างไร)
ปัจจัยสุขอนามัย(Hygiene Factors)
ความสำเร็จ
การได้รับการยอมรับ
ตัวงานที่ทำ
ความรับผิดชอบ
การได้รับการเลื่อนตำแหน่ง
ความเจริญก้าวหน้า
ปัจจัยจูงใจ (Motivational Factors)
ค่าตอบแทนและผลประโยชน์
นโยบายบริษัทและการบริหาร
ความสัมพันธ์ในหมู่พนักงานด้วยกัน
สภาพแวดล้อมทางกายภาพในการทำงาน
การควบคุมดูแลงาน
สถานภาพ ความมั่นคงของงาน
โดยสรุป Herzberg ได้ให้ความเข้าใจว่า
แรงจูงใจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากแต่คนและจะมิใช่ขึ้นอยู่
กับผู้บริหารโดยตรง
และปัจจัยที่ใช้ในการบำรุงจิตใจนั้นอย่างดีที่สุดก็คือ
จะสามารถช่วยขจัดความไม่พอใจต่างๆได้ แต่จะไม่สามารถสร้างความพึ่งพอใจได้ ดังนั้น
ในกระบวนการจูงใจที่ต้องการสร้างให้เกิดแรงจูงใจที่ดี
จึงจำเป็นต้องจัดและกำหนดปัจจัยต่างๆทั้งสองกลุ่ม คือ ทั้งปัจจัยที่ใช้บำรุงจิตใจ
(สภาพแวดล้อม) และปัจจัยที่ใช้จูงใจได้ (ของงานที่ทำ) ทั้งสองอย่างพร้อมกัน
7.มีใครนำเครื่องมือไปใช้บ้าง
และได้ผลอย่างไร
ชูยศ
ศรีวรขันธ์ (2552) นำ แนวคิดของ Frederick Herzberg ในการทำวิจัย
เรื่องปัจจัยแรงจูงใจต่อผลการปฏิบัติงาน:กรณีศึกษา ขององค์การบริหารส่วนตาบล
เขตอาเภอเมือง จ.นครราชสีมา
ผลการวิจัยพบว่า
บุคลากรในท้องถิ่นมีความพึงพอใจในการทางานมากจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทางานขององค์กรเพิ่มขึ้น
แต่จะไม่พึงพอใจในการได้รับเงินค่าตอบอื่นเป็นกรณีพิเศษ เท่าที่ควร
และได้สะท้อนให้เห็นปัญหาการได้รับเงินค่าตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ(โบนัส)
ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และการขาดมาตรฐานในการประเมินผลงานขององค์การบริหารส่วนตาบลที่เกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนต่างๆต้องได้รับการปรับปรุงและแก้ไขในส่วนที่บกพร่องและทาให้เกิดปัญหาเพื่อแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต
•
บริษัท ตันไม่ตัน จำกัด
•
Bathroom Design
•
บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด
ขอบคุณที่มาของข้อมูล
รวบรวมโดย
นางสาวรุ่งลักษมี รอดขำDBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น