Richard Johnson
ชื่อ : จอห์นสัน ริชาร์ด () แนวความคิด :
ทฤษฎีเชิงระบบ Systems theory
1. แนวคิด
แนวคิดหลัก (key concepts) องค์การถูกพิจารณาเป็นระบบเปิด² การบริหารจัดการต้องมีปฏิกิริยาสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับ ปัจจัยนำเข้าไปสู่ผลผลิต
² วัตถุประสงค์ขององค์การจะต้องมุ่งที่ประสิทธิภาพและประสิทธิผล
² องค์การจะประกอบด้วยระบบย่อยจำนวนมาก
² มีหลายช่องทางที่จะได้ผลลัพธ์เหมือนกัน
² การรวมตัวจะมีขนาดใหญ่กว่าผลรวมของแต่ละชิ้นส่วน
2. เครื่องมือนี้คืออะไร มีองค์ประกอบอะไร
ทฤษฎีเชิงระบบ (stems theory )
เป็นวิธีการจัดการที่ผสมผสานหน้าที่การจัดการกิจกรรมการจัดการและการวางแผนกลเชิงยุทธ์เข้าด้วยกัน โดยพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมภายนอก องค์การจะต้อง
มีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมเพื่อความอยู่รอด ซึ่งมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้ ปัจจัยนำเข้า(inputs) ทรัพยากรทางกายภาพ ทรัพยากรทางการเงิน ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรข้อมูล
กระบวนการแปรสภาพ (transformation) หน้าที่การจัดการ การปฏิบัติด้านเทคโนโลยี่ กิจกรรมการผลิต
ผลผลิต(outputs) สินค้าและบริการ กำไรขาดทุน พฤติกรรมพนักงาน
3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
ประโยชน์ของทฤษฎีนี้ ช่วยให้สามารถมองภาพรวมขององค์การได้
โดยอย่างยิ่ง การมองเห็นปฎิสัมพันธ์ ระหว่างระบบย่อย ต่าง ๆ นอกจากนี้ยัง ชึ้ให้เห็นว่า การปรับตัวขององค์การที่มีต่อสิ่งแวดล้อม
4. ข้อดี/ข้อเสียของเครื่องมือ
ข้อดีทำให้ยอมรับความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างองค์การกับสภาพแวดล้อมภายนอก
ข้อเสีย
ไม่สามารถให้คำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงในหน้าที่และงานของผู้บริหาร
5.
ใช้อย่างไร /จัดทำอย่างไร
ระบบโดยทั่วไปประกอบด้วย 2
ระบบได้แก่1. ระบบปิด (closed systems) หมายถึง ระบบที่เน้นเฉพาะกิจกรรมภายในที่เกี่ยวข้องกับตนเองเป็นหลักแต่ให้ความสนใจหรือเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม (Environment) น้อยมากหรือแทบจะไม่ให้ความสนใจเลย ในกรณีของระบบปิด สภาพแวดล้อมจะไม่มีผลต่อระบบ แต่ในความจริงแล้วระบบองค์การ (สังคมหรืออุตสาหกรรม) จะเป็นระบบเปิดเสียส่วนใหญ่
2. ระบบเปิด (open systems) หมายถึง
ระบบที่มีลักษณะเน้นการมีปฏิกิริยาสัมพันธ์กับ
สภาพแวดล้อมภายนอกระบบ ซึ่งจะมีปฏิกิริยาต่อเนื่องกับสภาพแวดล้อม ระบบเปิดนี้จะมีโครงสร้างที่มีความยืดหยุดสูงและมีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้นความแตกต่างระหว่างขอบเขตของระบบและสภาพแวดล้อมจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจดำเนินงานของผู้ทำการตัดสินใจ สำหรับระบบเปิดนี้ขอบเขตระบบจะขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ
6. มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
1. สร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจในคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา2. สร้างการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของทุกฝ่าย ทั้งครู บุคลากรที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
3. สร้างระบบการดำเนินงานที่มีคุณภาพในสถานศึกษา และติดตามตรวจสอบการดำเนินงานได้
4. สร้างความสามารถในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งผู้บริหาร ครู –อาจารย์ และ บุคลากรที่เกี่ยวข้องให้เป็นที่เชื่อถือและศรัทธาของผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
5. สร้างคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐาน และยกระดับมาตรฐานคุณภาพให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
7. กรณีศึกษา
กรณีศึกษาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสาธารณะ
ขอบคุณที่มาของข้อมูล
คุณพรรณเพ็ญ สิทธิพัฒนา
รวบรวมโดย
นางสาวรุ่งลักษมี รอดขำ
DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น